วันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

การเรียนการสอนคาบที่ 2 วันจันทร์ 18 มกราคม 2559






                                                                   บันทึกครั้งที่ 2

                                       วันจันทร์  ที่ 18  มกราคม พ.ศ.2559    เวลาเรียน   08.30-10.30 น.
                                       วันพฤหัสบดี ที่ 21 มกราคม พ.ศ.2559 เวลาเรียน   08.30-11.30 น.





                      เนื้อหาที่เรียน

                   
                                                              วันจันทร์ ที่ 18  มกราคม





                     วันนี้เรียนเนื้อหาทฤษฎีเกี่ยวกับเนื้อหารายวิชาการเคลื่อนไหวและจังหวะ
                     ว่าความหมาย  องค์ประกอบวิชาการเคลื่อนไหวมีอะไรบ้างพัมนาการทาง
                     ด้านร่างกายในเรื่องไหน  ส่วนต่างๆของร่างกาย  จุดประสงค์และบทบท
                     และเนื้อหาอื่นๆๆวันนี้จะมาเรียนเกี่ยวกับเนื้อหาก่อนจะไปจัดกิจกรรมหรือ
                     ปฎิบัติจริงกับเด็ก



                 
   1. ความหมายกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ

              กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ หมายถึง กิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อ
              ให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกาย ตามจังหวะอย่างอิสระ
              โดยจังหวะและดนตรีที่ใช้ประกอบ  ได้แก่ เสียง-ทำนองเพลง
               เสียงปรบมือ เสียงเคาะไม้ กลอง รำมะนา คำคล้องจอง เป็นต้น
               มาประกอบการเคลื่อนไหว เพื่อส่งเสริมให้เด็กเกิดจินตนาการ
               ความคิดสร้างสรรค์ เรียนรู้ จังหวะ และควบคุมการเคลื่อนไหว
               ของตนเองได้



  2.  สัญญาณเคาะจังหวะ

      สัญญาณหรือสัญลักษณ์ ที่ใช้กำหนดความช้าความเร็วของการเคลื่อนไหวมีดังนี้
                 1. เสียงจากคน เช่น การนับ การออกเสียงคำ
                 2. เสียงจากเครื่องดนตรี เช่น การเคาะ ตีเครื่องดนตรี ที่ทำจากไม้ เหล็ก หนัง
                 3. การตบมือ หรือดีดนิ้ว เป็นจังหวะ


  3.ความสำคัญของกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
  สัญญาณหรือสัญลักษณ์ ที่ใช้กำหนดความช้าความเร็วของการเคลื่อนไหวมีดังนี้
                1. เสียงจากคน เช่น การนับ การออกเสียงคำ
                2. เสียงจากเครื่องดนตรี เช่น การเคาะ ตีเครื่องดนตรี ที่ทำจากไม้ เหล็ก หนัง
                3. การตบมือ หรือดีดนิ้ว เป็นจังหวะ

 4.จุดประสงค์
เพื่อให้เด็กได้ออกกำลังกาย

พัฒนาอวัยวะทุกส่วนของร่างกายให้ได้เคลื่อนไหวอย่างสัมพันธ์กัน

เพื่อฝึกการฟังและปฏิบัติตามคำสั่ง

เพื่อฝึกการเป็นผู้นำและผู้ตาม พัฒนาทักษะด้านสังคม การปรับตัว

 และความร่วมมือในกลุ่ม

เพื่อส่งเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์

พัฒนาภาษา ฝึกฟังคำสั่งข้อตกลง และปฏิบัติตามได้

ฝึกระเบียบวินัย / เรียนรู้จังหวะ / ความกล้า / ความจำ

เพื่อให้เกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน


5. เนื้อหากิจกรรม

      การเคลื่อนไหวตามจินตนาการ
การเคลื่อนไหวประกอบจังหวะและดนตรีการฝึกการเป็นผู้นำและผู้ตามการฝึกความจำการเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์ / ประกอบเพลงการเคลื่อนไหวตามจังหวะและสัญญาณการฟังและปฏิบัติตามคำสั่ง / คำบรรยาย





                                                วันพฤหัสบดี  ที่  21 มกราคม





ในคาบเรียนวันนี้อาจารย์ให้ออกมาเต้นหน้าห้องเรียนให้เพื่อนดูคนละ    1      เพลง
ที่อาจารยืได้ให้มอบหมายไปฝึกฝนมาเพื่อลดอาการเขินอาย ความกล้าเเสดงออก
 พอให้เต้นเสร็จคนละ  1 เพลง อาจารย์ให้ดูวิดีโอ โรงเรียนๆหนึ่งและเป็้นวิดีโอเกี่ยว
กับวิชาชีพครูเลย คลิปวิดีโอสอน หลายอย่างที่เกี่ยวกับครู เเละครูก็เป็นครูที่รักใน
วิชาชีพทำให้สอนในหลายๆอย่าง








                                            เฟิร์น  อ้อน  นัท   ออกมาเต้น  เพลงโบกโบก
                                                         





                                             นัทเต้นเพลง  เกาหลี





                                                   นาวและครีม เต้นเพลง  MY BOY




                                                        นาวและครีม  


                     อาจารย์อธิบายว่าวันนี้ให้ออกมาทำกิจกรรมให้เต้น ตามเพลงประกอบเพราะ
     จะได้ใช้สอนในกิจกกรมต่อไปคือ  จะให้ออกมาสอบสอน และเเสดงว่าเป็นคุณครูสอนจริง
ใครที่ยังไม่กล้าแสดงออกต้องไปฝึกมาเยอะๆ  เพราะวิชานี้ถ้าครูอายเด็กก็จะไม่ทำตาม



           การนำไปประยุกต์ใช้
   
        นำไปประยุกต์ใช้สอนในการทำกิจกรรมต่างๆที่เกี่ยวกับเคลื่อไหวร่างกาย เช่น กิจกรรมกลางเเจ้งหรือกิจกรรมอื่นๆ ที่ให้เด็กได้เล่น หรือเคลื่อนไหวร่างกายผ่านกิจกรรมการเรียนรู้


        ประเมินผล

  ประเมินตนเอง    ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆและความรู้เพิ่มที่ไม่เคยรู้มาปรับในการเรียนการสอน
  ประเมินเพื่อน       เพื่อนๆสนุกสนานช่วยกันออกมาทำกิจกรรมให้เพื่อน  เช่น เป็นเด็กให้เพื่อนสอน               
 ประเมินอาจารย์   อาจารย์สนเข้าใจอาจารย์น่ารักเเละใจดีมากค่ะเรียนเเล้วสนุกสนานไม่เครียดได้                                 ประสบการณ์ตรงและความรู้เพิ่มเติมมากยิ่งขึ้นเข้าใจเนื้อหามากขึ้นมีอะไรอาจารย์
                             ให้คำปรึกษาและคอยบอกชี้เเนะตลอดเวลา



           

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น